Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 379
Năm 2022 : 379
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON HỢP TIẾN BÀI TUYÊN TRUYỀN:THÁNG 5 TẠO TÂM THẾ CHO TRẺ CHUẨN BỊ VÀO LỚP 1

TRƯỜNG MẦM NON HỢP TIẾN  BÀI TUYÊN TRUYỀN:THÁNG 5 TẠO TÂM THẾ CHO TRẺ CHUẨN BỊ VÀO LỚP 1

  PHÒNG GD& ĐT ĐÔNG HƯNG                                      

TRƯỜNG MẦM NON HỢP TIẾN

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN:THÁNG 5

TẠO TÂM THẾ CHO TRẺ CHUẨN BỊ VÀO LỚP 1

 

Như chúng ta đã biết Bác Hồ đã nói:

                                           “ Trẻ em như búp trên cành                                     

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
 

Quả đúng là như vậy trẻ em như búp non trên cành nếu được chăm sóc cẩn thận thì chồi non đó sẽ phát triển. Cũng như con người nếu được chăm sóc ngay từ khi mới sinh ở trong gia đình cho đến khi đứa trẻ đó được tới trường, tới lớp được sự chăm sóc chu đáo của cô giáo mầm non thì đứa trẻ đó sẽ phát triển toàn diện về " Đức, trí, lao, thể, mỹ".

Với lứa tuổi mầm non, chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn vì trẻ lứa tuổi này chuẩn bị bước vào lớp 1, một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với trẻ.Trẻ mẫu giáo lớn chuyển lên lớp 1 rất non nớt, bởi vì trẻ đang sống trong một môi trường được sự chăm lo chu đáo của các cô giáo mầm non về cả dạy dỗ và nuôi dưỡng, được các cô chăm sóc chu đáo nhiệt tình như người mẹ thứ hai của mình. Cho nên trẻ ở trong một môi trường hoàn toàn mới lạ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được. Nhiệm vụ của cô giáo mầm non là phải tạo cho trẻ mẫu giáo lớn một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học tiểu học đạt hiệu quả nhất.

Chính vì những lí do đó trong thời gian vừa qua các đồng chí giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ trong khối 5 tuổi đã tìm mọi biện pháp giúp trẻ có một tâm thế vững vàng để vào lớp 1ở đây trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học - hay còn gọi là “độ chín muồi” một cách hoàn thiện nhất.

Như chúng ta biết lớp 1 là lớp đầu tiên trong môi trường học mới, đây là một bước ngoặt rất quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Tôi luôn đặt câu hỏi cần chuẩn bị gì ? và chuẩn bị như thế nào? để đạt được hiệu quả đồng thời còn tư vấn cho phụ huynh chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một như thế nào là tốt nhất.

Đa số phụ huynh mới đầu năm lớp 5 tuổi đã nôn nóng cho con học chữ mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, đã ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm đi sự phát triển của bộ chuẩn trẻ 5 tuổi mà ở lớp 5 tuổi trẻ phải hoàn thiện mới vững vàng bước lên lớp 1. Mặt khác không ít những phụ huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao và khi vào lớp 1 trẻ rất bỡ ngỡ. Nhưng lên lớp 1 học tập lại là hoạt động chủ đạo. Vậy làm thế nào để trẻ có một kiến thức, một hành trang vững vàng để trẻ mạnh dạn tự tin, sẵn sàng bước vào một môi trường mới không hụt hẫng về tâm lý cũng như có những tố chất sẵn sàng cho việc học lớp 1? Đó là một câu hỏi không chỉ khiến các giáo viên trăn trở mà đó còn là câu hỏi cho cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo  Đông Hưng cũng như trường mầm non Hợp Tiến đã rất quan tâm đến vấn đề này. Tất cả đều xác định một trong những nhiệm vụ giáo dục quan trọng của người giáo viên, chính đó là việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đẩy mạnh phổ cập cho trẻ em 5 tuổi, quán triệt nghiêm túc việc giáo viên không được dạy trước chương trình: “Tuyệt đối không dạy trẻ tập viết chữ trước khi vào lớp 1”. Từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo nền tảng vững vàng cho trẻ có một hành trang vững bước nhất khi bước vào lớp 1.

 

+ Chuẩn bị thể lực cho trẻ là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Một cơ thể khoẻ mạnh là tiền đề vật chất giúp cho trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ ở trường tiểu học.

+ Biết cách ứng xử, lễ phép, kính trọng với mọi người xung quanh, nhằm chuẩn bị dần cho trẻ thích ứng với những quan hệ xã hội ở trường tiểu học.

+ Giúp trẻ diễn đạt điều mình muốn một cách mạch lạc, rõ ràng.

+ Phụ huynh kết hợp giáo viên để biết cách dạy trẻ phát âm 29 chữ cái trong chương trình mẫu giáo, cách làm quen với các mẫu chữ in thường, viết thường, in hoa.

+ Xây dựng cho trẻ một góc học tập gọn gàng, đẹp mắt, phù hợp với điều kiện sẵn có của mình nhằm giúp trẻ thích thú đối với việc ngồi vào bàn học.

+ Giúp trẻ chọn lựa sách, đọc sách cho trẻ nghe và trẻ có thể “đọc vẹt” sách . Ngoài ra cần chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ đặc biệt là đồ chơi chữ cái, số.

+ Có thể dẫn trẻ đến thăm trường Tiểu học và chỉ cho trẻ biết các phòng, lớp học, sân chơi…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan